in lụa là gì

In Lụa Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Kỹ Thuật In Lụa

In lụa là gì ? Ưu nhược điểm in lụa như thế nào? Có nhiều thắc mắc từ độc giả được gửi về cho chúng tôi trong thời gian vừa qua về lĩnh vực in ấn này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin có ích nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực in lụa này.

In lụa là gì?

In lụa còn được gọi là in lưới. Là 1 dạng trong kỹ thuật in ấn được sử dụng để in sản phẩm: thiệp cưới, in áo, in tranh, in túi vải… Sở dĩ có tên in lụa là do khi mới hình thành công nghệ in này thì bản lưới của khuôn in khiến bằng tơ lụa. Cho tới nay bản lưới khuân in được thay thế bằng rất rộng rãi những vật liệu khác nhau có thể là trên các chất liệu vải (vải bông, vải sợi hóa học, vải cotton…) Hoặc lưới kim dùng để làm thì công nghệ in lụa có thêm tên gọi mới là in lưới.

in lụa là gì

Lịch sử phát triển của in lụa

In lụa ra đời từ rất lâu. Vào khoảng hơn 1000 năm trước người ta đã phát hiện ra phương pháp tạo bản sao hình ảnh lên những vật liệu. Tại Pháp và Đức vào các năm 1870 những nhà nghiên cứu đã phát minh ra việc tiêu dùng vải tơ lụa để làm cho lưới in. Giúp tạo bản sao lên bề mặt khác một phương pháp mau chóng và đồng bộ.

Xem thêm: In flexo là gì ?Lỗi thường gặp khi in flexo

lịch sử ra đời của in lụa
Lịch sử ra đời của in lụa

Năm 1907, Samuel Simon đã phát minh ra quá trình in lưới bằng những sợi tơ. Năm 1914 John Pilsworth phát triển bí quyết in lưới đa dạng màu và được áp dụng lần đầu tiên tại San Francisco, California. Đánh dấu mốc phát triển cho tới ngày nay.

Phân loại in lụa theo các cách:

Dựa vào cách thức sử dụng khuôn in

  • In lụa trên bàn in thủ công.
  • In lụa trên bàn in có cơ khí hóa một số thao tác.
  • In lụa trên máy in tự động.

Dựa vào hình dạn khuôn in

  • In dùng khuôn lưới phẳng.
  • In dùng khuôn lưới tròn kiểu thùng quay.

Dựa vào phương pháp in

  • In trực tiếp: In trên sản phẩm có màu nền trắng hoặc những màu nền nhạt chúng không ảnh hưởng đến màu in.
  • In phá gắn: In trên sản phẩm có nền màu nhưng mực in phải đảm bảo phá được màu của nền và gắn được màu cần in lên sản phẩm.
  • In dự phòng: In trên sản phẩm có màu nhưng không thể dùng kiểu in phá gắn được.

Nguyên lý hoạt động in lụa

In lụa dựa trên nguyên lý thấm mực, mực được cho vào lòng khung làm bằng gỗ hoặc hợp kim nhôm được gạt qua bằng một lưỡi dao cao su. Dưới sức ép của dao gạt chỉ một phần mực in được thấm qua lưới in (một phần lưới in đã được bịt kín bởi những hóa chất chuyên tiêu dùng để tạo hình in). Và in lên nguyên liệu in đã chuẩn bị trước đấy tạo thành hình ảnh hoặc chữ. Ban đầu chúng được in thủ công nhưng sau ấy do kỹ thuật vững mạnh bắt buộc được tự động hóa bằng máy móc.

in lụa áo thun
In lụa áo thun

Kỹ thuật này được ứng dụng phổ biến trên chất liệu: vải, thủy tinh, mặt đồng hồ, nilon… Một số sản phẩm được làm cho từ kim loại, mica, gỗ hay giấy… Hoặc sử dụng thay cho bí quyết vẽ dưới men trong sản xuất gạch men, đồ gốm sứ… để tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ hay những sản phẩm dùng hàng ngày. Đặc biệt là những sản phẩm được đưa ra thị trường để kinh doanh.

Quy trình in lụa

Quy trình in lụa thường có rất nhiều bước:

  • Bước 1: Chuẩn bị khung và pha keo: Khung có thể được làm bằng gỗ hoặc hợp kim nhôm đã được rửa và phơi khô sạch sẽ. Khung có thể có nhiều hình dạng khác nhau tuy nhiên đa số được sử dụng là khung hình chữa nhật.
  • Bước 2: Chụp bản
  • Bước 3: Pha mực: Mực in cần phải được chuẩn bị thật kỹ đặc biệt phải phù hợp với từng chất liệu được in.
  • Bước 4: In thử và canh tay kê: Bạn cho mực lên máng để quét lên lưới chú ý quét đều 2 mặt rồi sấy thật khô thật khô. Tiếp tục dán phim lên mặt ngoài của lưới, lấy băng dính dán 4 góc lại, lấy tấm kính để ép phim vào lưới và đem đi phơi dưới ánh sáng mặt trời trong vòng 3 phút. Hoặc dùng máy phơi, sau đó bạn có thể kiểm tra sản phẩm của mình.
  • Bước 5: In sản lượng: Đánh giá chất lượng của bản in thử thấy sản phẩm đạt được các tiêu chí cần thiết thì bạn bắt đầu tiến hành in hàng loạt.
  • Bước 6: Rửa khung: Sau khi phơi xong bạn gỡ phim ra thì đem khung đi rửa thật kỹ để chuẩn bị cho lần in sau.

Ưu và nhược điểm của kỹ thuật in lụa

Mỗi loại in ấn đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vậy nên khi chọn kỹ thuật in, mọi người nên nắm bắt được những ưu – nhược này để quyết định phù hợp:

Ưu điểm

In lụa có nhiều ưu điểm, do đó mà kỹ thuật này được ứng dụng từ lâu đời tới nay vẫn còn được áp dụng rộng rãi.

  • Chi phí in ấn phải chăng do ko buộc phải đầu tư quá đa dạng máy móc tiên tiến để dùng cho giai đoạn in ấn.
  • Có thể in trên nhiều chất liệu khác nhau như: vải, giấy, nhựa, thủy tinh, gốm sứ, cao su,…. Chất lượng hình ảnh sắc đẹp nét.
  • Có thể in nhiều màu nhan sắc theo ý muốn của mình.

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm thì kỹ thuật in lụa cũng có nhiều những nhược điểm như sau:

  • Mỗi màu in, hình in sẽ sử dụng 1 khuôn khác nhau bắt buộc siêu tốn thời gian. Hơn nữa nếu in số lượng ít sẽ tốn khá rộng rãi giá tiền trường hợp như in nhiều màu. 
  • Dễ bị đứt gãy hình in trong công đoạn thực hiện hoặc sau lúc in
  • Mực bám chặt lên nguyên liệu khó giặt tẩy. Do đó, khi thực hiện đòi hỏi bắt buộc cẩn thận để giảm thiểu mực bị lem ra bên ngoài.
  • Mỗi lần in sẽ cần bắt buộc sở hữu bảng phim in lụa bắt buộc nên sở hữu file vector, file thiết kế. Còn những file ảnh sẽ không dùng được.
  • In lụa siêu khó in được nhiều màu. Do đấy mà mọi ấn phẩm của in lụa đều là màu in đơn sắc.
  • In lụa thường mất nhiều thời gian, công đoạn hơn nên không thể lấy liền như kiểu in khác. Hơn nữa chỉ phù hợp đơn hàng số lượng ít, vừa phải.

Điều kiện cần in lụa

Để có được 1 ấn phẩm in lụa hoàn hảo, người ta sẽ nên phải chuẩn bị:

Vật liệu cần in

Đầu tiên sẽ là các vật liệu cần in hình, in thông tin lên đó. Các vật liệu này bao gồm: vải, giấy, cao su, thủy tinh, vật liệu da, kim loại,…

Khuôn in

Khuôn in thường được làm bằng gỗ mang hình vuông hoặc hình chữ nhật. Nó có tác dụng căng lưới in. Khuôn in cũng là nơi để đựng mực in và cho mực in đi qua lưới thấm xuống về mặt vật liệu.

Phần lưới in

Nói là in lụa nhưng phần lưới in này lại hơi đa dạng, với thể là vải lụa tơ tằm, vải bông, vải cotton hay tấm lưới bằng kim loại. Lưới in sẽ được chia thành phần tử in và phần tử ko in.

In lụa lên túi vải canvas

Mực in

Mực của in lụa khác xa với mực in của kỹ thuật in ấn khác. Chúng có độ dẻo, sệt. Thông thường sẽ được sản xuất theo từng màu và để riêng từng hộp. Còn muốn tạo màu khác, thợ sẽ cần tự pha trộn khi thực hiện.

Thanh gạt

Thanh gạt sẽ phụ thuộc vào khuôn in để mẫu mã kích thước, thường được làm bằng gỗ. Phía dưới thanh gạt sẽ nên có sự bằng phẳng để lúc kéo trên bề mặt lưới sẽ tạo được hình in đồng đều xuống bề mặt vật liệu.

Bàn in

Cuối cùng là bàn in, đây là dung cụ để đặt và căng vật liệu khi in. Thông thường người ta sẽ sử dụng lớp keo đặc thù để giúp cho nguyên liệu cần in không bị dịch chuyển, giúp giai đoạn in không bị xô lệch, lem màu.

Tạm kết

Hiện nay in lụa thường ít được sử dụng hơn so mang trước đây bởi quy trình in rườm rà. Và in số lượng lớn thường vô cùng hạn chế mất nhiều thời gian. Chúng được thay thế bằng in khoa học số, in phun, in laser… đa dạng hơn.


Công ty In Túi Giấy Kraft –  Chuyên in ấn và sản xuất các loại sản phẩm : in túi giấy thực phẩmin túi giấy bánh mì, in bao bánh mì, in túi giấy đựng rượu Và còn nhiều loại sản phẩm khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0908.909.677
Liên hệ